Home / Uncategorized / Thương mại điện tử xuất hiện ở Việt Nam từ khi nào?

Thương mại điện tử xuất hiện ở Việt Nam từ khi nào?

Tại Việt Nam internet chính thức xuất hiện năm 1997, đến năm 2003 thì Thương mại điện tử (TMĐT) được giảng dạy tại các trường đại học #thuongmaidientu #vieclamvui #muabannhanh

Năm 2007 Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định thành lập Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam. 

Các mô hình thương mại điện tử là gì ?

Mô hình B2B – Business to Business

B2B hay Business to Business là mô hình kinh doanh thương mại điện tử lớn nhất. Với mô hình này, cả người bán và người mua đều là các thực thể kinh doanh, hay có thể hiểu là hoạt động giao dịch kinh doanh giữa các doanh nghiệp có khách hàng cũng là doanh nghiệp hoặc tổ chức. Mô hình thương mại điện tử này chủ yếu là các giao dịch mua bán hàng hoá và dịch vụ giữa nhà bán lẻ với nhà bán buôn, hoặc nhà bán buôn và nhà sản xuất.

Mô hình B2C – Business to Consumer

B2C hay Business to Consumer là mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến nhất và là thị trường thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất, thông thường mà bạn rất dễ thấy. Với mô hình này, các doanh nghiệp sẽ thực hiện việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trực tiếp cho người tiêu dùng và có sự tương tác trực tiếp với khách hàng.

Mô hình B2C chủ yếu được sử dụng để các doanh nghiệp thực hiện việc bán lẻ hàng hoá của mình cho người dùng thông qua mạng Internet là website cùa doanh nghiệp hoặc các sàn giao dịch thương mại điện tử. Đây cũng được xem là một hình thức bán lẻ truyền thống nhưng việc giao dịch mua bán sẽ được tiến hành trực tuyến qua mạng.

Mô hình C2C – Consumer to Consumer

Với mô hình thương mại điện tử B2B hay B2C thì thật dễ hiểu. Tuy nhiên mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C là như thế nào? C2C là mô hình kinh doanh mà trong đó phía bên mua và bán đều là các cá nhân. Trong môi trường trực tuyến, giao dịch này sẽ được thực hiện thông qua một bên thứ ba là các nền tảng bán hàng trực tuyến trung gian, hoặc những trang web đấu giá trung gian.

Với những trang web đấu gia trung gian, khách hàng sẽ đăng đấu thầu một mặt hàng để bán và nhận được các giá thầu khác nhau của khách hàng muốn mua nó. Tuy nhiên, sẽ phải tốn phí hoa hồng cho đơn vị trung gian trong giao dịch. Các giao dịch dân sự như tìm việc, cho thuê nhà, cần thuê nhà, mua bán ô tô, xe máy, sửa chữa đồ điện tử gia dụng và các loại hình dịch vụ khác cũng được đưa lên mạng Internet thông qua website cá nhân hoặc trung gian.

Mô hình C2B – Consumer to Business

C2B hay Consumer to Business là mô hình kinh doanh thương mại điện tử trong đó người tiêu dùng tạo ra giá trị và bán lại giá trị đó cho doanh nghiệp. Theo đó, để mối quan hệ C2B được hình thành, những người tham gia giao dịch phải được xác định rõ ràng. Người tiêu dùng có thể là bất kì cá nhân nào, có sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó để cung cấp cho doanh nghiệp. 

C2B cũng giống như mô hình C2C ở chỗ thường phải có một trung gian trong giao dịch. Điểm khác biệt giữa mô hình C2B so với các mô hình thương mại điện tử khác ở điểm người tiêu dùng chính là người tạo ra giá trị sản phẩm để đáp ứng và phục vụ cho nhu cầu của một doanh nghiệp lớn hơn. Mô hình thương mại điện tử này thích hợp cho những cá nhân là người làm việc tự do để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ và thực hiện giao dịch với doanh nghiệp có nhu cầu. 

Mô hình B2G – Business to Government

Mô hình thương mại điện tử B2G hay Business to Government được xem như một hình thức giao dịch mua bán giữa khối hành chính công nhà nước với các doanh nghiệp trên thị trường thông qua mạng Internet. Với mô hình này, các doanh nghiệp có cơ hội tham gia tiếp thị các hình thức sản phẩm, dịch vụ đến nhiều cấp chính phủ với sự gia tăng tính minh bạch và giảm rủi ro trong các hoạt động.

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About Rss MBN

Check Also

Lịch sử của thương mại điện tử

Lịch sử thương mại điện tử được bắt đầu từ khoảng 40 năm trước ở dạng sớm và thô sơ nhất #ViecLamVui #MuaBanNhanh #ThuongMaiDienTu

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *